Giá Trị Dinh Dưỡng Của Các Loại Hải Sản

Hải sản không chỉ là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng, giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Mà các món ăn chế biến từ hải sản cũng rất thơm ngon và đa dạng. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem việc sử dụng các thực phẩm hải sản sẽ có những mặc lợi ích gì.

Lợi Ích Sức Khỏe Khi Ăn Hải Sản

Cung Cấp Các Chất Dinh Dưỡng Thiết Yếu

Mặc dù tùy vào mỗi loại hải sản đặc trưng hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng khác nhau đôi chút, nhưng đa phần hải sản được biết đến là một nguồn vitamin và khoáng chất tự nhiên .Vitamin D và vitamin B. Vitamin B tổng hợp (vitamin như B1, B3, biotin, B12, v.v.) thực hiện nhiều chức năng khác nhau, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất năng lượng, trao đổi chất. Một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi, rất giàu vitamin A , giúp bảo vệ thị lực và tăng cường khả năng miễn dịch và hệ thống sinh sản. Một loại vitamin khác có trong một số hải sản - thường là da của cá hồi, cá ngừ là vitamin D, thúc đẩy tăng trưởng khung xương khỏe mạnh, hấp thụ canxi và tăng hiệu quả hệ thống miễn dịch.

Tăng Cường Sức Khỏe Tim Mạch

Mặc dù hải sản có đủ dinh dưỡng, protein cao, nhưng lợi ích sức khỏe lớn nhất của nó nằm ở nguồn axit béo omega-3 dồi dào. Trong khi một số nghiên cứu đã được thực hiện về lợi ích của axit béo omega-3, chúng được biết đến nhiều nhất vì lợi ích của chúng đối với sức khỏe của trái tim. Trên thực tế, chúng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ xảy ra đối với tim của bạn như rối loạn nhịp tim, đột quỵ và đau tim. Mặc dù nhiều người thích thu nhận axit béo omega-3 bằng viên nang - các loại thực phẩm bổ sung, tuy nhiên các nhà khoa học khuyến khích sử dụng nguồn Omega-3 tự nhiên có trong hải sản hơn.

Tốt cho Xương khớp

Ăn hải sản thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm dịu các sụn mềm và giảm cứng khớp thường xảy ra buổi sáng ở những đối tượng bị viêm khớp dạng thấp.

Tăng Cường Thị Lực

Trong hải sản, đặc biệt là các loại cá chứa rất nhiều Omega-3, rất tốt cho thị lực của bạn. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí điều tra nhãn khoa & khoa học thị giác cho thấy những người tiêu thụ axit béo omega-3 có trong hải sản ít có khả năng bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác , một căn bệnh có thể dẫn đến mất thị lực . Cá và động vật có vỏ như tôm, cua rất giàu vitamin A cũng có thể tăng tầm nhìn ban đêm của bạn. Ăn cá giàu dầu thường xuyên có thể giúp mắt sáng và khỏe mạnh.

Giúp Bạn Có Một Làn Da Đẹp Và Khỏe Mạnh

Ăn hải sản giúp giữ ẩm cho da. Độ sáng tự nhiên của làn da của bạn bị ảnh hưởng nhiều bởi những thực phẩm bạn dùng và do tác động từ môi trường bên ngoài. Các axit béo omega-3 trong hải sản bảo vệ da chống lại tia UV từ mặt trời và nghiên cứu gần đây đã cho thấy dầu cá có thể giúp giảm tỷ lệ mắc mụn trứng cá .

Tăng Cường Trí Não

Các omega-3 hải sản có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Bổ sung một lượng DHA và EPA có trong axit béo omega-3 thúc đẩy tăng trưởng não thích hợp ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Việc tiêu thụ lâu dài axit béo omega-3 có thể tăng cường chức năng nhận thức ở người cao tuổi, giúp chậm lại quá trình lão hóa.

Thuyên Giảm Bệnh Trầm Cảm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều hải sản có thể giúp bạn có cái nhìn tốt hơn, tích cực hơn về cuộc sống. Omega-3, đặc biệt là DHA có tác dụng rất tốt trong việc điều trị cho người mắc bệnh trầm cảm.

Lợi ích khi mang thai

Ăn nhiều cá có lợi ích tích cực đối với cân nặng thai nhi khi sinh vì nó giúp tăng cường sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Tiêu thụ hải sản cũng hỗ trợ trong việc giảm sinh non và rất cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương của bào thai.

Tăng Cường Hệ miễn dịch

Tăng lượng tiêu thụ omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn và một số dị ứng. Selenium là một chất chống oxy hóa mạnh có trong hải sản được biết là cải thiện hệ thống miễn dịch cực tốt.

Lưu Ý Khi Ăn Hải Sản

Tốt nhất bạn nên chọn hải sản còn sống, nếu không thì cũng cỏ thể sử dụng hải sản được cấp đông lạnh, vẫn còn tươi. Hải sản còn tươi mới giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của chúng, cũng như giúp cho mùi vị của món ăn khi chế biến cũng thơm ngon hơn. Không nên chọn, sử dụng các loại hải sản không còn tươi, hoặc có dấu hiệu bị ươn có mùi hôi; một số bộ phận của các loài hải sản như cá khi bị ươn sẽ biến đổi chất, chứa một lượng thủy ngân nhất định gây hại cho sức khỏe chúng ta nếu ăn phải.
Một số người thường xuyên bị dị ứng cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng hải sản.

Một Vài Gợi Ý Về Cách Chế Biến Hải Sản

Đa phần các loại hải sản sẽ được chế biến với các món như nướng, hấp hoặc luộc và ăn cùng nước chấm - tùy món. Vì người ta muốn giữ lại được nhiều nhất các chất dinh dưỡng có trong hải sản nên hạn chế nấu hải sản quá lâu. Mặc dù vậy, hải sản cũng được nhiều các nhà hàng, quán ăn chế biến với các món xào, om, kho, chiên sốt, hoặc Sushi (món Nhật).... cũng mang lại mùi vị rất thơm ngon, đặc trưng.

Tìm hiểu được các mặc lợi ích từ nguồn thực phẩm hải sản rồi các Fan cứng hải sản có bị kích thích không nào? Lên kế hoạch, rủ bạn bè đến nhà chiến ngay nào!!! Mà chiến món gì bây giờ ta .........Đừng lo, lần sau The Garden Kitchen sẽ mách nhỏ với cách bạn cách để chế biến hải sản thành những món ăn thơm ngon, mà vẫn giữ được độ tươi ngon cần thiết. Thường xuyên theo dõi The Garden Kitchen để không bỏ lỡ nhé mọi người !