Hạt Chia - Siêu Thực Phẩm

Hạt Chia từ lâu đã được coi là một "siêu thực phẩm", nhưng cụ thể hạt chia có những tác dụng lợi ích nào đối với chúng ta? Bài viết này sẽ giúp bạn biết được các thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia, cũng như nên sử dụng loại hạt dinh dưỡng này như thế nào?

Nguồn Gốc Xuất Xứ Hạt Chia

Hạt Chia được thu hoạch từ một loài thực vật có hoa trong họ bạc hà có tên là Salvia hispanica , có nguồn gốc từ một phần của Mexico và Guatemala. Ngày nay chúng được trồng nhiều ở các nước trên Thế giới như Mỹ, Úc,... Hạt chia chất lượng tốt có màu đen hoặc trắng tự nhiên.

Hạt Chia chỉ trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong thập kỷ gần đây khi nhiều nhà khoa học tìm thấy nhiều chất dinh dưỡng có bên trong chúng, nhưng hạt chia thực sự là một trong những dạng dinh dưỡng lâu đời, và là một thành phần chính trong chế độ ăn kiêng của người Maya và Aztec. Những hạt nhỏ này có thể nở ra khoảng 10 lần trọng lượng khô của chúng trong chất lỏng. Khi hấp thụ chất lỏng, các hạt phình ra thành những khối giống như gel, gần giống với hạt é phổ biến ở Việt Nam. Tuy vậy, vẫn có nhiều người nhầm tưởng hai loại hạt này là một.

Cách Phân Biệt Giữa Hạt Chia Và Hạt É

Bình thường nếu không để ý thì chung ta sẽ dễ nhầm lẫn hai loại hạt này. Ở dạng khô thì hạt é có màu đen tuyền, còn hạt chia có màu hơi nâu.

Khi ngâm vào nước: Hạt chia nở ra, các hạt kết dính với nhau dạng giống gel. Còn hạt é cũng nở ra và có một lớp màn dạng gel bao quanh từng hạt chứ các hạt không kết dính giống như hạt chia.

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Hạt Chia

Hàm Lượng Dinh Dưỡng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì cứ mỗi 100gram hạt chia khô thì sẽ chứa:

Calo486
Nước6 %
Protein16.5 g
Carb42.1 g
Đường~
Chất xơ34.4 g
Chất béo30.7 g
Bão hòa3.33 g
Không bão hòa đơn2.31 g
Không bão hòa đa23.67 g
Omega-317.83 g
Omega-65.84 g
Chất béo chuyển hóa

0.14 g


Vitamin

Hàm lượng%DV
Vitamin A~~
Vitamin C1.6 mg2%
Vitamin D~~
Vitamin E0.5 mg3%
Vitamin K~~
Vitamin B1 (Thiamine)0.62 mg52%
Vitamin B2 (Riboflavin)0.17 mg13%
Vitamin B3 (Niacin)8.83 mg55%
Vitamin B5 (Panthothenic acid)~~
Vitamin B6 (Pyridoxine)~~
Vitamin B120 µg~
Folate49 µg12%
Choline~

~


Khoáng chất


Hàm lượng
%DV
Canxi631 mg63%
Sắt7.72 mg97%
Magie335 mg84%
Phốt-pho860 mg123%
Kali407 mg9%
Natri16 mg1%
Kẽm4.58 mg42%
Đồng0.92 mg103%
Mangan2.72 mg118%
Selen55.2 µg100%

Lợi ích sức khỏe Của Hạt Chia

Hạt Chia thường được gọi là "siêu thực phẩm", điều này có nghĩa đơn giản là chúng tương đối đậm đặc hơn các chất dinh dưỡng so với các loại thực phẩm khác. Những hạt này có khoảng 140 calo mỗi hai muỗng canh, cùng với một lượng axit béo omega-3, chất xơ và protein lành mạnh. Chúng cũng chứa tất cả chín axit amin thiết yếu, đó là các khối xây dựng protein xây dựng cơ bắp mà cơ thể chúng ta cần nhưng không tự tổng hợp được một cách tự nhiên, chúng ta phải đưa vào cơ thể thông qua thức ăn. 
Một số tác dụng tuyệt vời như:

  • Tăng nồng độ Omega-3 trong máu
  • Hạ huyết áp
  • Bổ sung chất xơ
  • kiểm soát đường trong máu

Những Tác Dụng Phụ Nên Biết

Không có báo cáo bất lợi nào từ việc sử dụng hạt chia. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều và không đúng cách, chúng ta có thể đối mặt với một số vấn đề như:

  • Có chưa axit phytic: một dạng hợp chất thực vật kết hợp với các kháng chất như sắt và kẽm, ngăn cho chúng bị hấp thụ từ thực vật.
  • Loãng máu: Chứa khá nhiều omega-3 như dầu , có thể có tác dụng làm loãng máu. Nếu bạn gặp vấn đề và đang sử dụng thuốc giảm loãng máu thì nên cần nhắc khi sử dụng hạt chia.
  • Ngoài ra còn một lưu ý nữa, là bởi vì hạt chia hút nước rất nhiều nên hãy chắc chắn rằng bạn đã làm cho chúng nở ra đủ nhiều trước khi ăn. Nếu như không bạn có thể sẽ phải uống nước khá nhiều vì cơ thể bị mất nước do sử dụng hạt chia khô.

Cách Dùng Hạt Chia

Hạt Chia không cần được nghiền trước khi ăn để có được lợi ích dinh dưỡng toàn bộ chúng. Có khá nhiều cách để thưởng thức loại hạt dinh dưỡng này.

Cháo Đậu Xanh Hạt Chia

Cháo đậu xanh nấu với hạt chia chắc hẵn sẽ là món ăn mà bạn khó có thể bỏ qua.

Hạt Chia Trộn Ngũ Cốc

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu buổi sáng với món Hạt chia trộn ngủ cốc thơm ngon, bổ dưỡng này để bắt đầu một ngày tràn đầy năng lượng.

Sinh Tố, Nước Ép

Vì hạt chia không có nhiều hương vị riêng, hãy thoải mái thêm gia vị, trái cây xắt nhỏ, các loại hạt và bất kỳ loại toppings nào bạn muốn.

Hạt chia khô cũng có thể được thêm vào toàn bộ hoặc nghiền vào sinh tố và nước ép, trộn vào sữa chua hoặc bột yến mạch, hay rắc lên trên một món salad.

Nếu bạn thêm hạt chia vào đồ uống hoặc một món ăn "nước" như bột yến mạch, chúng sẽ phồng lên một chút trong khi bạn ăn, nhưng vẫn giữ được độ giòn nhẹ. Đây là một số cách phổ biến để ăn hạt chia.
Vì hạt chia có khả năng hấp thụ rất nhiều chất lỏng, điều quan trọng là cơ thể bạn phải giữ nước tốt khi tiêu thụ chúng, đặc biệt là ở dạng khô.

Cách Bảo Quản Hạt Chia

Hạt Chia có thời hạn sử dụng lâu, và sẽ giữ được vài năm khi được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cần nhớ kĩ, loại hạt này rất “háo nước” nên bạn không nên để chúng gần nguồn nước trong nhà. 

Mẹo mua hàng

Bạn có thể tìm thấy chia tại bất kỳ chợ Thực phẩm Toàn phần, cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng và siêu thị. Hãy kiểm tra bao bì kĩ lưỡng, đảm bảo đúng nguồn gốc xuất xứ bạn muốn mua, vì loại hạt này Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ các nước. Tìm những hạt có màu đen hoặc trắng lốm đốm, nhưng không có màu nâu đồng nhất. Vì hạt chia màu nâu là những hạt chưa trưởng thành chưa có cơ hội trưởng thành đúng cách và điều này có thể dẫn đến ít lợi ích dinh dưỡng hơn và mang lại cho hạt có vị đắng.

Lưu Ý

The Garden xin lưu ý các bạn nào đang có ý định, hoặc đang sử dụng hạt chia như một loại thực phẩm để giảm cân. Các bạn cần nhớ là hạt chia giúp cho chúng ta bớt thèm ăn thôi, chứ không có tác dụng mấy trong việc teo mỡ thừa. Điều quan trọng là các bạn phải vận động, các hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, hoặc các môn thể thao sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa một cách nhanh chóng. Đừng quên thường xuyên đến thăm The Garden Kitchen và cùng thưởng thức những món ăn ngon tuyệt đỉnh, đậm đà hương vị miền Tây nhé mọi người !!!