Lợi Ích Sức Khỏe Của Quả Mận

Lợi Ích Sức Khỏe

Mận là loại trái cây vừa ngọt, vừa chua, nhiều nước, được ưa thích vào mùa hè. Quả mận giàu chất xơ, không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Một quả mận chỉ chứa 30 calo, 6,5 g đường, 0,5 g protein và 1 g chất xơ. Quả mận chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch, đôi mắt, sắc đẹp... nhưng nếu ăn mận quá nhiều bạn sẽ gặp nhiều vấn đề không tốt về sức khỏe.

quả mận1

Tăng cường chức năng tiêu hóa

Quả mận chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B2, các vitamin nhóm B, sắt, ma giê và kali giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, mận còn là loại quả rất giàu chất sơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người ăn mận không bị táo bón.

Tốt Cho Xương Khớp

Theo India Times, mận có thể làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương ở cột sống và cẳng tay.

Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong mận giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

quả mận2

Bảo vệ tim mạch

Một quả mận chứa khoảng 113 mg kali, giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những ai muốn giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Các sắc tố xanh đỏ gọi là anthocyanin được tìm thấy trong quả mận rất giàu chất chống oxy hóa. Không chỉ đem lại những lợi ích cho làn da, nhất là những phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên mà mận còn có tác dụng tích cực đến những người mắc bệnh ung thư hoặc bệnh về tim mạch vì các chất chống oxy hóa này có khả năng chống lại và tiêu diệt các gốc tự do gây hại.

Cải thiện thị lực

Ngoài vitamin C, mận còn chứa beta carotene, dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa.

quả mận3

Những Tác Dụng Không Tốt Khi Ăn Quá Nhiều Mận

Ngoài những dưỡng chất tốt cho sức khỏe thì việc ăn quá nhiều mận thì cũng sẽ gặp phải một số vấn đề không tốt như:

Sỏi thận

Quả mận có chứa nhiều chất oxalate, một chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì thế, nó có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang.
Lưu ý: Những người sống trong gia đình có tiền sử bị bệnh thận không nên ăn loại quả này thường xuyên, cần hết sức hạn chế.

Hại dạ dày

Với hàm lượng axit cao, người ăn mận có thể bị đau dạ dày và phá hủy men răng, đặc biệt là ở trẻ em. Đặc biệt, những người đang bị bệnh dạ dày không nên ăn mận vì cơn đau có thể ập đến ngay lập tức.

Nóng trong, mụn nhọt

Mận có tính nóng nên việc bạn ăn nhiều mận vào ngày hè có thể gây ra các loại bệnh như: nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt nổi khắp trên cơ thể... Những người nữ mang thai chú ý không nên ăn loại quả này vì có thể bị phát ban, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Ăn mận như thế nào là đúng cách

  • Không nên ăn quá nhiều mận, mỗi ngày bạn ăn khoảng 8 - 10 quả là hợp lý.
  • Không nên ăn mận trong lúc đói để bảo vệ dạ dày nhất là những người bị bệnh đau dạ dày.
  • Để có thể tận dụng được các chất dinh dưỡng của mận thường xuyên, ngoài việc ăn mận tươi bạn có thể chế biến mận thành món mứt mận, ô mai mận, siro mận, bảo quản cẩn thận để ăn quanh năm khi mận đã hết mùa.
  • Trước khi ăn mận bạn nên rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo các chất bẩn thuốc hóa học còn bám trên mận được loại bỏ hoàn toàn.