Một Số Loại Thực Phẩm Giúp Cải Thiện Chứng Mất Ngủ

Ngủ là một nhu cầu thiết yếu của cơ thể mỗi người. Hầu hết chúng ta thường dành khoảng 1/3 thời gian trong cuộc đời để ngủ. Một giấc ngủ sâu hoàn chỉnh sẽ giúp cho cơ thể bạn được nghỉ ngơi, hồi phục sức lực sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng.

mất ngủ1

Bạn có thể đối chiếu tình trạng mất ngủ của bản thân dưới đây để biết tình trạng mất ngủ của mình trầm trọng mức độ nào!

  • Sau 1 đêm không ngủ, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, giảm sự chú ý và có vấn đề với trí nhớ.
  • Sau 2-3 đêm không ngủ, chức năng điều phối của bạn sẽ suy yếu, các cơ đau mỏi, sự tập trung cũng như khả năng suy xét giảm đáng kể, mắt nhìn lờ đờ, có cảm giác buồn nôn, giọng nói sền sệt và xuất hiện những cơn "díp mắt" mà bạn không cảm thấy.
  • Sau 4-5 đêm không ngủ, trong người bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng cáu bẳn và ảo giác.
  • Sau 6-8 đêm mất ngủ, cộng thêm việc nói chậm, bạn sẽ có cảm giác run rẩy ở các đầu chi, trí nhớ bắt đầu rối loạn, khả năng nhận dạng suy giảm, có những hành vi bất thường và bị hoang tưởng.
  • Sau 9-11 đêm không ngủ, xảy ra sự đứt gãy trong suy nghĩ (bạn bắt đầu 1 câu và không kết thúc chúng) và xuất hiện những cơn ngẩn ngơ (mất trí).

Hậu quả của việc loại trừ giấc ngủ hoàn toàn sau 11 ngày đến nay vẫn chưa được nghiên cứu, bởi nó gây nguy hiểm đến tính mạng.

mất ngủ2

Ngoài các triệu chứng nêu trên thì mất ngủ còn gây ra nhiều hệ lụy về lâu dài như:

  • Giảm trí nhớ
  • Các bệnh liên quan đến tim mạch
  • Làm giảm hệ thống miễn dịch ( cơ thể dễ mắc bệnh hơn)
  • Tăng huyết áp

Vì vậy chứng mất ngủ cần phải được điều trị ngay, đặc biệt là những người mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp cao. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng vào các loại thuốc an thần, vì thuốc chỉ mang lại tác dụng nhất thời. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một số loại thực phẩm dinh dưỡng và giúp cải thiện chứng mất ngủ, ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác về mặt dinh dưỡng đối với cơ thể.

Tâm Sen

mất ngủ3

  • Đây chắc hẳn là thần dược trị mất ngủ được lan truyền trong dân gian từ xưa đến nay với nhiều lợi ích mà tâm sen mang đến cho giấc ngủ của người sử dụng.
  • Theo y học cổ truyền, tâm sen với công dụng thanh tâm, hạ huyết áp, giữ cho tinh khí bền chặt, cầm máu… mà thường được dùng để trị mất ngủ, đau đầu hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim nhanh. Đồng thời, trong tâm sen có chứa alcaloid, flavonoid và acid amin - đây đều là các chất có lợi cho viện an định tinh thần, giúp tạo giấc ngủ ngon.
  • Cách dùng tâm sen rất đơn giản: dùng 3g tâm sen, cho vào ấm trà hãm trong 15 phút rồi rót ra ly uống bình thường như trà. Nên dùng nước tâm sen trong ngày để phát huy tác dụng tốt nhất và không qua hôm sau. Tâm sen có vị đắng thanh nhẹ nhờ đó giúp ổn định trạng thái tinh thần, giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.
  • Tuy nhiên, khi dùng tâm sen cần phải chú ý dùng đúng liều lượng, tránh uống quá nhiều thành ra hại. Đồng thời, tâm sen có tính hàn nên những người có tỳ vị yếu, rối loạn tiêu hóa hay đi ngoài lỏng thì không nên dùng để tránh là tình trạng bệnh nặng hơn.

Lá Rong Biển

mất ngủ4

  • Chắc hẳn chúng ta cảm thấy khá lạ khi nghe đến việc dùng rong biển để chữa mất ngủ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy khi kết hợp rong biển vào bữa ăn tối của trẻ em đã giúp chúng ngủ thêm được một giờ so với bình thường.
  • Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng lượng omega 3 DHA trong máu có liên hệ đến chất lượng của giấc ngủ. Khi omega 3 DHA giảm xuống mức thấp thì khả năng rối loạn giấc ngủ càng cào và điều này khiến cho chúng ta dễ dẫn đến mất ngủ hơn. Và trong rong biển lại có chứa số lượng khá lớn chất này và cơ thể chúng ta lại không thể tự tổng hợp, nên bạn cần thêm rong biển vào các bữa ăn để đảm bảo cung cấp đủ omega 3 DHA.

Gừng

mất ngủ5

  • Trong các bài thuốc y học cổ truyền và hiện dại đều đề cập đến gừng là một vị thuốc quý giúp chữa được rất nhiều bệnh thường gặp như cảm mạo, đau đầu, đổ mồ hôi lạnh… bên cạnh đó, gừng còn cực kì có ích khi giúp giải tỏa stress, căng thẳng nhờ vào chất Cineole dồi dào. Do vậy, khi dùng gừng bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần được thư giãn, thoải mái và giúp ngủ ngon hơn, sâu hơn.
  • Bạn cò thể giã gừng rồi pha với nước nóng, thêm chút mật ong để uống trước khi đi ngủ hoặc hòa gừng và nước ấm nóng để ngâm chân giúp kinh mạch thư giãn, có tác dụng tốt cho giấc ngủ. Nếu muốn tăng cường hiệu quả hơn, có thể đun sôi 1 củ gừng với 500ml nước, uống vào mỗi sáng và chiều để buổi tối có giấc ngủ ngon hơn.

Lá Sen

mất ngủ6

  • Ngoài tâm sen, bạn còn có thể tận dụng lá sen để làm vị thuốc chữa mất ngủ cũng mang đến hiệu quả không thua kém đâu đấy. Lá sen hay còn được gọi là liên diệp, dùng ở dạng lá non hoặc lá bánh tẻ để trị bệnh mà chủ yếu là chứng mất ngủ rất an toàn.
  • Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy là sen có chứa chất Nuciferin có tác dụng an thần, giúp hạ huyết áp, giảm các triệu chứng đau đầu, ngừa rối loạn nhịp tim, giúp dây thần kinh được thư giãn. Ngoài ra, còn có alkaloid - chất giúp an định tinh thần khá tốt.
  • Để trị bệnh mất ngủ, người ta dùng từ 15 đến 20g lá sen sắc uống mỗi ngày mang đến hiệu quả rất tốt. Cách này chỉ được áp dụng cho người lớn thôi nhé.

Đậu Xanh

mất ngủ7

  • Thật thiếu xót nếu chúng ta bỏ qua đậu xanh đúng không nào vì chúng là thực phẩm có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều nhất bao gồm vitamin A, C, carotenoid, flavanoid, polyphenol cũng như các axit béo như omega 3 có công dụng trong việc điều trị bệnh mất ngủ nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, dùng đậu xanh còn giúp ngăn ngừa lão hóa, định an thần tốt, chống viêm và điều chỉnh mức đường huyết để bạn có một giấc ngủ ngon.
  • Người ta thường chế biến đậu xanh thành các món ăn như chè, nấu nước uống hay làm thành các món ăn mặn khác nhau. Khi vào cơ thể, vitamin B6 trong đậu xanh sẽ giúp kích thích hormone melatonin để bạn dễ ngủ hơn và sâu hơn. Thường xuyên thêm đậu xanh vào các bữa ăn để không còn bị mất ngủ nữa nha.

Bột Yến Mạch

mất ngủ8

  • Bột yến mạch ngoài tác dụng làm đẹp, bồi bổ chất dinh dưỡng thì nó còn rất giàu carbohydrate và melatonic giúp kích thích sản xuất serotonin một cách tự nhiên - đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp nâng cao tinh thần, khiến bạn trở nên vui vẻ hơn. Nhờ vậy, giấc ngủ của bạn sẽ không còn phải khó chịu nữa. Không những vậy, yến mạch còn là thực phẩm tiêu hóa chậm, giúp bạn no lâu nên sẽ không cảm thấy đói và tỉnh dậy giữa đêm.
  • Bạn có thể pha yến mạch với nước nóng và uống hoặc chế biến thành cháo yến mạch đều có tác dụng.

Quế

mất ngủ9

  • Kết hợp quế với hạt sen nấu thành canh có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon, ngủ sâu và dung dưỡng nhan sắc. Những người già, phụ nữ mãn kinh nên dùng canh này để giảm bớt ảnh hưởng của tuổi tác đến sức khỏe.
  • Lấy 10g quế khô trộn với 100g hạt sen tươi và 300ml nước, thêm chút đường phèn để dễ uống. Đem nấu thành canh và dùng mỗi ngày. Món canh này cực kì thích hợp cho những ai mất ngủ lâu ngày hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng.

Trái Nhãn

mất ngủ10

  • Dùng thịt nhãn tươi nấu canh ăn có tác dụng giúp cho việc lưu thông máu được dễ dàng hơn, tránh suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng đầu óc cũng như hạn chế cơn đau đầu.
  • Cần dùng 100g cùi nhãn tươi nấu với 200ml nước thành canh, để nguội. Dùng mỗi ngày trước khi đi ngủ 30 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trái Chuối

mất ngủ11

  • Chuối đã được sử dụng như một chất thúc đẩy giấc ngủ tự nhiên trong nhiều thập kỉ. Cũng giống như đậu xanh và bột yến mạch, chuối cũng tăng nồng độ Serotonin và Melatonin.
  • Bên cạnh đó, loại quả này cũng được biết đến như một loại thuốc giãn cơ tự nhiên, giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ một cách tự nhiên, nhanh chóng và hiệu quả.

Một Số Lời Khuyên Từ Chuyên Gia Để Cải Thiện Giấc Ngủ

  • Không nên để đèn ngủ quá sáng, đặc biệt là đèn màu xanh vì chúng kích thích não bộ khiến bạn không tài nào ngủ được.
  • Không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi ngủ 1 giờ để mắt có thời gian nghỉ ngơi, định thần.
  • Tránh tập thể thao trước khi ngủ vì vận động khiến thần kinh nghĩ rằng bạn vẫn còn đang hoạt động và không thể khiến bạn ngủ được.
  • Hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá vì chất nicotin trong chúng sẽ làm bạn tỉnh táo đến mức chẳng thể ngủ đấy.
  • Chú ý không uống nhiều nước trước khi ngủ để tránh thức giấc nửa đêm để đi vệ sinh.

Nguồn: Sưu tầm