Một Số Loại Thực Phẩm Giúp Hổ Trợ Tăng Cân

Có rất nhiều người cảm thấy không tự tin với thân hình “thiếu cân” của mình, và suốt ngày tìm hiểu đủ mọi nơi về cách tăng cân hiệu như: ăn gì để tăng cân, uống thuốc gì giúp tăng cần, ....vân vân và mây mây. Hôm nay The Garden Kitchen sẽ chia sẻ với các bạn lí do tại sao có người ăn hoài vẫn không thấy tăng được chút cân nặng nào.

Hiểu Đúng Về Tăng Cân

Đầu tiền chúng ta phải thống nhất với nhau rằng, ăn uống là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quá trình tăng cân. Thật vậy, phải gọi đây là một quá trình thì mới đúng, và ăn uống chỉ là 1 phần trong cả quá trình ấy. Cơ thể chúng ta sống, hoạt động là nhờ có năng lượng được sản sinh ra khi cơ thể hấp thụ thức ăn, chuyển hóa chúng thành các chất dinh dưỡng nuôi sống từng tế bào, nguồn năng lượng - lượng Calo giúp cơ thể vận động. 

Mỗi một người trong chúng ta có một thể trạng khác nhau về cân nặng, chiều cao thế nên lượng Calo nạp vào mỗi ngày để cơ thể duy trì thể trạng của mỗi người cũng khác nhau. Ví dụ như anh A nặng 75kg, cao 1m8 lượng Calo anh A cần để duy trì thể trạng là 2000 Calo, và các hoạt động trong ngày của A tiêu tốn khoảng 500 Calo. Nghĩa là anh A phải nạp vào cơ thể mỗi ngày một lượng thực phẩm chứa đủ 2500 Calo để duy trì thể trạng hiện tại. Việc anh A nạp vào lượng Calo nhiều hơn mức vận động bình thường sẽ khiến cơ thể dư thừa và bạn trông có vẻ “mập” hơn.

Ngược lại nếu bạn ăn uống không đủ lượng Calo, hoặc bạn vận động quá mức bình thường thì cơ thể sẽ tự động đốt bớt lượng mỡ tích trữ và bạn sẽ gầy đi. Đây là một ví dụ điển hình giúp các bạn dễ hiểu.

Một Vài Lý Do Khiến Bạn Khó Tăng Cân

Như vậy chúng ta có thể kết luận rằng, khó hoặc không tăng cân là do lượng Calo nạp vào không cân bằng hoặc thậm chí là thiếu so với lượng Calo tiêu thụ mỗi ngày.
Tôi sẽ liệt kê ra một vài lý do khiến bạn khó tăng cân hoặc lâu tăng cân mặc dù bạn ăn rất nhiều.

  • Nguồn thực phẩm không cung cấp đủ lượng Calo cơ thể cần. Đây chính là lý dó tại sao có rất nhiều người than thân, ăn hoài không thấy mập.
  • Thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân khiến bạn khó tăng cân. Bạn có thể hiểu việc tại sao trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ lớn rất nhanh; là bởi vì cứ uống sữa xong là chúng lại ngủ. Khi ngủ là lúc cơ thể bạn phát triển thể nên hãy dành thời gian cho cơ thể được ngủ nhiều hơn một chút.
  • Hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả. Vì dụ 100gram thịt bò nạc chứa khoảng 332 Calo. Một hệ tiêu hóa tốt sẽ làm việc và hấp thụ được khoảng hơn 200 Calo, nhưng nếu hệ tiêu hóa của bạn kém thì con số này có thể chưa được 200. Hãy thử đi khám để nhận được tư vấn chuyên môn từ bác sĩ. Lưu ý thêm là bạn hãy chắc chắn rằng bạn uống thuốc sổ giun định kỳ nhé!
  • Một chế độ sống lành mạnh cũng sẽ giúp cơ thể bạn tăng cân nhanh hơn. Hãy vận động cơ thể, đốt cháy Calo với một hoặc vài môn thể thao nào đó mà bạn muốn. Nếu bạn không có hứng thú với các bộ môn thể thao thì hãy bước đến phòng Gym ngay đi thôi! Tất nhiên nếu không thì bạn cũng có thể tự tập ở nhà. Đến lý do này có vẻ sẽ có bạn hỏi là tại sao đốt Calo vào việc vận động thể chất lại tăng cân khi mà ở phần đầu bài viết lại bảo là cơ thể thiếu Calo sẽ khó tăng cân. Khi bạn sử sụng nguồn Calo vào việc luyện tập sẽ giúp kích thích các cơ bắp phát triển, và từ đó bạn sẽ mau chống tăng cân. Việc còn lại chỉ là bạn hãy nạp vào cho đủ lượng Calo mà bạn đã đốt, quá đơn giản đúng không nào?

Những Loại Thực Phẩm Giúp Hổ Trợ Tăng Cân

Ở bài viết này The Garden Kitchen sẽ gợi ý cho các bạn những loại thực phẩm tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng, Calo giúp các bạn có thể bổ sung đầy đủ cho cơ thể trong “quá trình” tăng cân của mình.

Sữa

Sữa đã được sử dụng như một chất tăng cân hoặc xây dựng cơ bắp trong nhiều thập kỷ gần đây. Sữa là một dạng thực phẩm tổng hợp hầu hết các chất dinh dưỡng mà chúng ta biết. Chúng giàu protein, canxi, vitamin và các khoáng chất.

Đối với những người cố gắng tăng cơ bắp, sữa là một nguồn protein tuyệt vời cung cấp cả protein casein và whey. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy nó có thể giúp bạn tăng thêm cơ bắp khi kết hợp với nâng tạ
Hãy thử uống khoảng một hoặc hai ly như một bữa ăn nhẹ, hoặc trước và sau khi tập luyện nếu bạn đang tập luyện.

Gạo

Gạo và các sản phẩm từ gạo đã quá quen thuộc với chúng ta, gạo là một nguồn thực phẩm tự nhiên chứa khá nhiều Calo và ít chất béo. Các sản phẩm từ gạo mà bạn có thể dùng ví dụ như: cơm, cháo, bột gạo để chế biến thành nhiều món khác như, phở, hủ tiếu, bánh bột gạo,....

Trứng

Trong các bài viết trước The Garden Kitchen đã đề cập nhiều đến trứng gà như là một loại thực phẩm toàn phần, rất bổ dưỡng. Trứng là một trong những thực phẩm xây dựng cơ bắp tốt nhất.

Hầu hết  tất cả các chất dinh dưỡng có lợi đều được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Nếu bạn đang luyện tập thể hình, hình thử một chế độ ăn uống có bao gồm trứng, với khoảng 3 quả trứng mỗi ngày. Bạn sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt từ chính cở thể của mình.

Thịt Gà

Đặc biệt là phần thịt ức gà cung cấp một lượng lớn Calo, đạm, rất ít chất béo.

Trong thịt gà còn chứa nhiều tryptophan, một loại acid amin giúp tăng cường lượng serotonin trong não, khiến bạn có tinh thần sảng khoái hơn và giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, thịt gà có rất nhiều cách chế biến thành các món ăn thơm ngon giúp phong phú thêm thực đơn tăng cân của bạn.

Thịt Bò

Trong số các loại thực phẩm sống thì thịt bò nạc được cho là bổ dưỡng nhất với khoảng 332 Calo được tìm thấy trong 100g. Một lượng chất creatine tự nhiên được tìm thấy trong thịt bò, chất đóng vai trò dẫn nước vào tế bào cơ, giúp tăng cường sự tổng hợp protein cho tế bào. Nếu bạn đã ngán với các thực đơn món gà thì có thể chuyển qua thịt bò.

Bao gồm cá sông và cá biển. Vì mức độ chênh lệch tỉ lệ dinh dưỡng của cá sông và cả biển là không nhiều, nên bạn dùng loại nào cũng được (tốt nhất là dùng cá 2 loại). Mặc dù chỉ có khoảng 206 Calo trong 100g, ít hơn thịt bò nhưng bù lại trong cá có hợp chất Omega-3 tự nhiên cực tốt đối với sức khỏe con người.

Thịt Heo

Trong 100g thịt heo có chứa 548 calo, vì thế đây sẽ là một lựa chọn tốt cho những bạn muốn nạp nhiều calo, giúp ích cho quá trình tăng cân.

Tuy nhiên thịt heo cũng chứa nhiều Cholesterol, nếu bạn có muốn chọn thịt heo thì nên ưu tiên lựa chọn phần thịt nạc để sử dụng. Thịt heo cũng là một dạng thực phẩm phổ biến, bạn có thể chọn thịt heo để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau.

Trái Cây

Có lẽ bạn nên bổ sung một ly sinh tố trái cây (bất kì) mỗi ngày để giúp cơ thể bổ sung các vitamin, chất xơ, khoáng chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Ngoài ra cũng có một số loại trái cây giàu protein như trái bơ, chuối,...

Ngũ Cốc

Ngũ cốc có chứa nhiều chất dinh dưỡng và carbohydrate. Đặc biệt trong các loại bánh mì và lúa mạch chứa một lượng lượng calo giúp hỗ trợ tăng cân hiệu quả. Bạn có thể sử dụng ngũ cốc như một bữa ăn nhẹ trước buổi tập cũng rất hữu hiệu.

Các Loại Hạt

Chỉ cần một nắm hạnh nhân nhỏ chứa hơn 7 gram protein và 18 gram chất béo lành mạnh.

Vì chúng rất đậm đặc calo, chỉ cần hai nắm mỗi ngày với một bữa ăn nhẹ có thể nhanh chóng bổ sung lượng lớn calo cho cơ thể.

Phô Mai / Bơ Đậu Phộng

Gộp chung 2 loại thực phẩm này bởi vì chúng khá giống nhau về thành phần, công dụng và lượng Calo rất cao. Trong Phô mai có chứa nhiều sữa, protein, canxi và chất béo, cholesterol tốt cho cơ thể. Bổ sung cho mình một lượng pho mát vừa phải sẽ giúp cho bạn tăng cân và thon gọn cơ thể. Trong 100g bơ đậu có chứa 589 calo.

Bơ đậu là một món ăn khá phổ biến và ngon miệng mà các bạn nên lựa chọn cho bản thân. Trong bơ đậu có chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch, ổn định nồng độ cholesterol trong máu.

Những Lưu Ý Quan Trọng

Hãy nhớ rằng, không có một loại thần dược hoặc một loại thực phẩm nào giúp bạn tăng cân nhanh chóng, hiệu quả mà không cần vận động. Hãy lập cho mình một thời khóa biểu luyện tập thể chất hoặc tham gia một số môn thể thao. Việc nạp một lượng lớn chất dinh dưỡng, Calo vào cơ thể mà ít vận vận động sẽ chỉ khiến cho bạn tăng cân theo dạng “béo phì” mà thôi. Trái lại nếu thường xuyên vận động, thể thao và ngủ điều độ bạn sẽ chống tăng cân với những khối cơ săn chắc.

Ngoài ra bạn cũng nên cai hoặc hạn chế một số chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia. Vì những chất này rất có thể sẽ phá hủy thành quả luyện tập của bạn một cách nhanh chóng.

The Garden Kitchen hi vọng đã gửi đến cho những ai đang có ý định bắt đầu quá trình tăng cân của mình một bài viết bổ ích. Cảm ơn bạn đã thường xuyên ghé thăm The Garden và chúc các bạn sớm có được thể hình như mong muốn !!