Một Số Loại Thực Phẩm Tốt Cho Làn Da

Bạn không tự tin vào làn da của mình, và thường xuyên phải sử dụng các loại mỹ phẩm mỗi khi bước chân ra đường. Bạn sử dụng rất nhiều các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da những vẫn không mang lại hiệu quả. Có thể lý do thật ra không phải ở sản phẩm mỹ phẩm mà bạn đang dùng, mà là do bạn chưa có một chế độ ăn uống thật sự phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe làn da. The Garden Kitchen sẽ gợi ý đến bạn một số loại thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện được làn da hiện tại.

10 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Da

Chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá trích, là thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh. Chúng là nguồn axit béo omega-3 phong phú , rất quan trọng để duy trì sức khỏe của da. Axit béo omega-3 cần thiết để giữ cho làn da dày, dẻo dai và giữ ẩm. Trên thực tế, sự thiếu hụt chất béo omega-3 có thể gây khô da.

Các chất béo omega-3 trong làm giảm viêm, hạn chế mụn trứng cá. Chúng thậm chí còn có thể làm cho làn da của bạn bớt nhạy cảm hơn với các tia UV có hại từ mặt trời. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể chống lại các tình trạng viêm và tự miễn ảnh hưởng đến làn da của bạn, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và lupus.

cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da của bạn. Nhận đủ vitamin E là điều cần thiết để bảo vệ làn da của bạn chống lại thiệt hại từ các gốc tự do và viêm. Loại hải sản này cũng là một nguồn protein chất lượng cao, cần thiết để duy trì sức mạnh và tính toàn vẹn cho làn da của bạn. Cuối cùng, cá cung cấp kẽm - một khoáng chất quan trọng để điều chỉnh kháng viêm, sản xuất tế bào da mới và sức khỏe của da nói chung. Thiếu kẽm có thể dẫn đến viêm da, tổn thương và làm chậm lành vết thương.

Quả Bơ

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh. Những chất béo này có lợi cho nhiều chức năng trong cơ thể bạn, bao gồm cả sức khỏe của làn da. Nhận đủ các chất béo này là điều cần thiết để giữ cho làn da linh hoạt và giữ ẩm.

Một nghiên cứu ở hơn 700 phụ nữ cho thấy một lượng chất béo tổng hợp cao - cụ thể là các loại chất béo lành mạnh có trong - giúp làn da dẻo dai, mịn màng hơn.
Bằng chứng sơ bộ cũng cho thấy bơ có chứa các hợp chất có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tác hại của tia cực tím đến làn da của bạn có thể gây ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.
Bơ cũng là một nguồn vitamin E dồi dào , là chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn thương oxy hóa. Hầu hết mọi người không nhận đủ vitamin E thông qua chế độ ăn uống thuông thường của họ.

Thật thú vị, vitamin E dường như hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C. Vitamin C cũng rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Da của bạn cần nó để tạo collagen, đây là protein cấu trúc chính giúp da bạn khỏe mạnh.
Sự thiếu hụt vitamin C có thể xuất hiện các triệu chứng phổ biến bao gồm da khô, sần sùi và có vảy dễ bị bầm tím. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại oxy hóa - gây ra bởi ánh nắng mặt trời và môi trường - có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa.

Quả Óc Chó

Quả óc chó có nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh. Chúng là một nguồn axit béo thiết yếu, là chất béo mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra.

Trên thực tế, chúng giàu axit béo omega-3 và omega-6 hơn hầu hết các loại hạt khác. Một chế độ ăn đầy đủ chất béo omega-6 có thể giúp kháng viêm, bao gồm cả tình trạng viêm của da bạn như bệnh vẩy nến. Mặt khác, chất béo omega-3 có tác dụng làm làn da tươi trẻ hơn. Hơn nữa, quả óc chó có chứa các chất dinh dưỡng khác mà làn da của bạn cần để hoạt động tốt và khỏe mạnh.

Khoảng 28 gram quả óc chó chứa 6% RDI cho kẽm, rất cần thiết cho làn da của bạn hoạt động đúng như một lớp bảo vệ, cũng như cần thiết để chữa lành vết thương và chống lại cả vi khuẩn và viêm. Quả óc chó cũng cung cấp một lượng nhỏ các chất chống oxy hóa vitamin E, vitamin C và selenium.

Khoai Lang

Beta-carotene là một chất dinh dưỡng có trong thực vật. Nó có chức năng như vitamin A, có nghĩa là nó có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Beta-carotene được tìm thấy trong cam và rau quả như cà rốt, rau bina và khoai lang. Khoai lang là một nguồn thực phẩm tự nhiên tuyệt vời, rất phổ biến - một khẩu phần 1/2 chén (100 gram) khoai lang nướng chứa đủ beta-carotene để cung cấp gần gấp bốn lần RDI của vitamin A.

Các caroten như beta-carotene giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Khi được tiêu thụ, chất chống oxy hóa này được tích hợp vào da của bạn và bảo vệ các tế bào da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng, chết tế bào và da khô, nhăn.

Ớt Chuông

Giống như khoai lang, ớt chuông là một nguồn beta-carotene tuyệt vời mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A.

Một cốc (149 gram) ớt chuông đỏ xắt nhỏ chứa tương đương 92% RDI cho vitamin A. Chúng cũng là một trong những nguồn vitamin C tốt nhất , cần thiết để tạo collagen protein giúp da săn chắc và khỏe mạnh. Một cốc ớt chuông (149 gram) cung cấp một lượng cho vitamin C đáng kể.

Một nghiên cứu quan sát lớn ở phụ nữ liên quan đến việc ăn nhiều vitamin C có thể giảm nguy cơ da nhăn và khô theo tuổi tác.

Bông Cải Xanh

Bông cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của da, bao gồm kẽm, vitamin A và vitamin C. Nó cũng chứa lutein, một loại caroten hoạt động như beta-carotene. Lutein bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại oxy hóa - có thể khiến da bạn bị khô và nhăn.

Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa một hợp chất đặc biệt gọi là sulforaphane, thậm chí có thể có tác dụng chống ung thư , bao gồm cả một số loại ung thư da. Sulforaphane cũng là một chất bảo vệ mạnh mẽ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó hoạt động theo hai cách:

  • Trung hòa các gốc tự do có hại.
  • Chuyển đổi trên các hệ thống bảo vệ khác trong cơ thể bạn.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, sulforaphane đã làm giảm số lượng tế bào da bị tiêu diệt bởi tia UV tới 29%, với khả năng bảo vệ kéo dài tới 48 giờ. Bằng chứng cho thấy sulforaphane cũng có thể duy trì mức collagen trong da của bạn.

Cà Chua

Cà chua là một nguồn vitamin C tuyệt vời và chứa tất cả các carotenoids chính, bao gồm lycopene. Beta-carotene, lutein và lycopene đã được chứng minh là bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại từ ánh nắng mặt trời. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Bởi vì cà chua chứa tất cả các carotenoit chính, chúng là một thực phẩm tuyệt vời để duy trì làn da khỏe mạnh.

Có thể kết hợp các thực phẩm giàu carotene như cà chua với một loại chất béo, chẳng hạn như phô mai hoặc dầu ô liu để sử dụng chung. Chất béo làm tăng sự hấp thụ carotenoids trong cơ thể bạn hơn mức bình thường.

Đậu Nành

Đậu nành chứa nhiều axit béo, đạm, xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho con người. Những chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng, giúp cơ thể hoạt động ở mức tối ưu.

Khác với sữa bò có chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, sữa đậu nành thường chứa lượng chất béo khá thấpvới chủ yếu là các axit béo không no và không có cholesterol. Các axit béo không bão hòa có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo, ngăn chặn việc hình thành các cholesterol “xấu”. Đạm trong sữa đậu nành cũng trực tiếp làm giảm thành phần cholesterol và trigyceride trong máu. Các nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên uống sữa đậu nành có lượng triglyceride và cholesterol “xấu” trong máu thấp hơn

Trà Xanh

Trà xanh có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại và lão hóa. Các hợp chất mạnh mẽ có trong trà xanh được gọi là catechin và có tác dụng cải thiện sức khỏe của làn da của bạn theo nhiều cách.

Giống như một số thực phẩm chứa chất chống oxy hóa khác, trà xanh có thể giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 60 phụ nữ cho thấy uống trà xanh hàng ngày có thể làm giảm mẩn đỏ do phơi nắng tới 25%. Trà xanh cũng cải thiện độ ẩm, độ nhám, độ dày và độ đàn hồi của da. Có thể nói trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh, nhưng nếu bạn đang có ý định kết hợp trà xanh và sữa thì tốt nhất là không nên. Các nhà khoa học gần đây đã nghiên cứu và chỉ ra sữa có thể làm giảm tác động của chất chống oxy hóa của trà xanh khi sử dụng cùng lúc 2 loại thực phẩm này.

Mật Ong

Mật ong có chứa chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa và chất giữ ẩm tự nhiên, vì vậy nó có lợi cho da. Mật ong chứa các chất chống ô xy hóa quan trọng, bao gồm phenol, enzyme và các hợp chất như flavonoid và a xít hữu cơ. Ngoài một số tác dụng cho da, mật ong còn chứa chất chống ô xy hóa như polyphenol trong mật ong có liên quan để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư.

Mặc dù thường được sử dụng trong các loại mặt nạ tự làm và bôi tại chỗ để giảm viêm, điều trị mụn và giữ ẩm cho da khô. Ăn mật ong cũng là một ý tưởng hay, bạn có thể thay thế các loại kẹo khác; hoặc cũng có thể sử dụng mật ong thay thế cho đường trong nêm nếm, chế biến món ăn; sẽ càng làm tăng mùi vị thơm ngon cho món ăn của bạn hơn.

Những Lưu Ý Quan Trọng

Những lưu ý cần thiết mà bạn cần nhớ để có một làn da khỏe, đẹp

  • Nên chọn mua những loại thực phẩm tươi, sống. Tránh những thực phẩm bị dập, úng và có mùi hôi
  • Một số loại thực phẩm sống nên được chế biến chín trước khi ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh lượng tồn dư chất bảo quản, có thể gây hại đến sức khỏe của bạn
  • Những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thì nên được vệ sinh, rửa sạch trước khi ăn sống hoặc chế biến.
  • Một điều quan trong nữa là bạn hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh. Hạn chế thức khuya, hút thuốc, rượu bia hoặc các chất kích thích khác sẽ gây hại cho làn dan của bạn một cách nhanh chóng.

Trên đây là tổng hợp 10 loại thực phẩm tự nhiên tốt cho làn da của bạn, mà The Garden Kitchen đã tổng hợp và gửi đến mọi người tham khảo. Chúc mọi người luôn có cho mình một làn da khỏe, tươi trẻ như da trẻ con !!!