Một Số Mẹo Giúp Mẹ Bầu An Thai, Khỏe Mạnh

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn bản thân người mẹ cũng như người thân trong gia đình cần nắm rõ những bí kíp chăm sóc bà bầu khoa học, an toàn. Xin mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và em bé trong suốt thai kỳ của mình.

Những Việc Nên Và Không Nên Làm Trong Quá Trình Mang Thai

Tư Thế Nằm

Mẹ bầu không nên nằm sấp, vì như thế sẽ gây ra nhiều áp lực cho thai nhi. Còn nếu nằm ngửa thì sẽ hạn chế lưu lượng máu đến tim, khiến mẹ bầu dễ bị chóng mặt. Khi nằm ngủ, nên nằm nghiên về bên trái để tránh tụt huyết áp và giảm oxy trong máu, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Tránh Dọn Dẹp Vệ Sinh

Mẹ bầu cần tránh những công việc như dọn rác và cỏ dại trong vườn. Đất và những con mèo hoang có thể chứa toxoplasmosis - một ký sinh trùng có thể gây ra mù lòa và tổn thương não ở thai nhi.
Nếu không thể nhờ ai giúp, trước khi làm mẹ bầu nên đi găng tay dày, đeo khẩu trang.

Dùng Nước Tắm Ở Nhiệt Độ Thích Hợp

Mẹ bầu không nên ngâm mình trong bồn nước quá nóng. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh ở thai nhi.
Ngoài ra nhiệt độ cao và hơi nước nóng có thể khiến thai phụ toát mồ hôi, chóng mặt hoặc da mẩn đỏ.

Tắm Nắng

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tắm nắng vào thời gian sáng sớm. Ánh nắng lúc này giúp cơ thể người mẹ hấp thụ magie để tăng cường sự phát triển các mô cơ cho thai nhi.
Bên cạnh đó ánh nắng mặt trời còn là liều thuốc tự nhiện để tổng hợp canxi và phốt pho, giúp bé có hệ răng và xương khoẻ mạnh.

Không Nên Nhịn Tiểu

Việc nhịn tiểu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Thậm chí, trong trường hợp nặng, có thể dẫn tới sinh non.

Kem Chống Lão Hóa

Mẹ bầu cần thận trọng đối với việc sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai.
Trong một số sản phẩm có chứa một lượng nhỏ vitamin A hoặc hóa chất Retinol. Những thành phần này có liên quan đến nhiều trường hợp dị tật bẩm sinh. Trước khi sử dụng mẹ bầu nên đọc kỹ nhãn mác để biết chắc sản phẩm mình đang dùng có chứa Retinol.

Chú Ý Đến Các Chuyển Động Của Bé

Nếu em bé đột ngột ngừng dịch chuyển hoặc dịch chuyển ít/nhiều một cách bất thường. Mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi hoặc tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Trò Chuyện Cùng Con

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay từ khi nằm trong bụng mẹ, bé đã nhận được những kích thích âm thanh thông qua giọng nói của bố mẹ. Việc trò chuyện cùng con hàng ngày sẽ giúp bé tăng cường chức năng thính giác, phát triển ngôn ngữ và hệ vận động.
Điều này còn ảnh hưởng đến sự tự tin của bé và thậm chí làm cho em bé ngủ tốt hơn trong những giai đoạn sau này.

Thực Hiện Xét Nghiệm

Chị em nên cân nhắc việc làm xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B (GBS). Đây là một dạng nhiễm trùng phổ biến, trong đó, rơi vào mọt số trường hợp rất hiếm, có thể làm thai chết lưu hay tử vong ở trẻ sơ sinh.

Rèn Luyện Sức Khỏe

Mẹ bầu nên có chế độ luyện tập nhẹ nhàng, thích hợp trong thời kỳ mang thai. Khi hoạt động lưu thông máu sẽ ở mức cao nhất, giúp cơ thể của em bé tăng trưởng và phát triển toàn diện.
Ngoài ra khi cơ thể người mẹ hoạt động sẽ thúc đẩy các cơ quan chức năng của bé cũng được kích thích để phát triển tốt nhất.

Suy Nghĩ Tích Cực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà mẹ tương lai có cách nhìn tươi sáng thì con sinh ra sẽ khỏe mạnh, tính cách cũng mạnh mẽ hơn con của những bà mẹ bi quan.
Nếu ngày hôm nay của bạn thật tồi tệ, hãy cố gắng để thư giãn với việc massage hoặc đơn giản chỉ là hít thở sâu.

Tránh Xa Những Người Hút Thuốc

Hút thuốc thụ động trong khi mang thai đồng nghĩa với việc bạn đã hít vào hơn 4.000 hóa chất khác nhau. Chúng có thể gây ung thư, tử vong ở trẻ và làm trẻ sinh ra nhẹ cân.
Hãy vận động ông xã cai thuốc lá. Đồng thời mẹ bầu cần tránh xa khói thuốc lá bằng mọi cách có thể.

Hạn Chế Sử Dụng Caffein

Mẹ bầu dùng caffein có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi như sẩy thai và sinh thiếu cân. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm khuyến cáo mức sử dụng tối đa caffein là 300mg/ngày (tương đương với 4 tách cà phê hòa tan, cà phê lọc hoặc 6 tách trà).

Uống Nhiều Nước

Mẹ bầu nên uống ít nhất 2 lít nước/ ngày. Có thể chị em ngại phải đi vệ sinh nhiều nhưng thực tế, bạn cần uống nhiều nước để bổ sung vào lượng nước ối cho thai nhi cũng như tăng lượng máu cho mẹ bầu. Điều này nhằm cung cấp oxy và chất dinh dưỡng được bơm qua nhau thai cho em bé.

Ăn Đúng Cách

Lượng calo mẹ bầu cần trong giai đoạn này chỉ cần tăng 15% so với bình thường (khoảng 200-300 calo mỗi ngày.
Ngoài ra việc bổ sung hỗn hợp các vitamin và khoáng chất là việc thiết yếu trong giai đoạn này.
Mẹ bầu không nên lầm tưởng rằng mang thai nghĩa là mình phải ăn nhiều hơn, điều quan trọng là ăn đủ các chất.

Một Số Thực Phẩm Và Các Chất Dinh Dưỡng Tốt Cho Các Mẹ Bầu

Một Số Chất Dinh Duõng Thiết Yếu

Ăn Dầu

Trong các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi... có chứa phần lớn axit béo omega 3,6. Đây là những dưỡng chất không chỉ quan trọng đối với sự phát triển trí não, khả năng thị giác của bé. Đồng thời còn có khả năng giảm nguy cơ sinh non.

Bổ Sung Axit Folic

Axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống và hiện tượng trẻ nhẹ cân. Bé sinh ra nhẹ cân dễ bị bệnh tiểu đường và các vấn đề hô hấp. Do đó, việc bổ sung hàng ngày 400mcg axit folic từ lúc thụ thai cho tới tuần 12 cùng chế độ ăn giàu folate (bao gồm rau xanh, bánh mì và ngũ cốc dành cho bữa ăn sáng) trong suốt thời kỳ mang thai là hoàn toàn cần thiết với mẹ bầu.

Men Sống

Sử dụng hàng ngày các chế phẩm sinh học chứa vi khuẩn có lợi cho đường ruột như sữa chua hoặc sữa chua bổ sung Probiotic. Chúng không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh chậm phát triển cho bé sau này.

Thực Phẩm Giàu Sắt

Rau xanh, thịt đỏ, trứng, trái cây khô và lúa mì là những thực phẩm giàu sắt. Đây là vi chất cần thiết cho quá trình tạo máu, phát triển tế bào ở thai nhi.
Mẹo nhỏ: rửa sạch thực phẩm giàu chất sắt sau đó tráng qua với nước cam. Vitamin C giúp tăng cường sự hấp thụ sắt gấp 4 lần.

Thực Phẩm Có Chứa Vitamin E

Vitamin E có trong các loại hạt, rau lá xanh và các loại dầu thực vật. Các nhà khoa học cho rằng vitamin E giúp thai nhị hạn chế bệnh hen suyễn, chàm và các dị ứng khác.

Bổ Sung Vitamin Trước Khi Sinh

Không phải người phụ nữ nào cũng có một chế độ ăn uống khoa học. Có 40% phụ nữ có chế độ ăn không lành mạnh trước khi mang thai, đồng nghĩa với việc họ có thể bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết khi thụ thai.
Để tối đa hóa sự hấp thụ của cơ thể, chị em cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin tổng hợp và khoáng chất. Lưu ý nên uống sau bữa ăn.

Môt Số Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Trước Và Sau Khi Sinh

  • Từ tháng thứ 5 mẹ bầu uống nước mía thường xuyên khi sinh con sạch, bụ bẫm. Nếu ăn nhiều mía vào tháng cuối thai kỳ giúp con tăng cân nhanh, khi sinh không bị da rắn.
  • Uống nước dừa, ăn men cơm rượu nếp giúp dễ sinh, sinh con sạch. Nước dừa có thể uống từ tháng thứ 3 để mẹ bầu có nhiều nước ối, con sinh ra cũng trắng trẻo, da dẻ đẹp hồng hào.

Tuần thai thứ 32-33

  • Mẹ ăn dạ dày heo hấp tiêu để con sinh ra không bị tướt khi mọc răng, đường ruột tốt. Cách này được nhiều mẹ áp dụng và rất hiệu quả đấy ạ.
  • Trứng gà, trứng ngỗng: con sinh ra da trắng, môi hồng, thông minh.
  • Cá chép: cháo cá chép giúp an thai, bổ dưỡng, thông minh, sáng mắt.
  • Đầu thai kỳ: Uống nhiều nước cam, ăn cải bó xôi, đậu bắp giúp con phát triển toàn diện, thông minh hơn.
  • Sữa đậu nành: tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, giúp bé có làn da mịn màng.
  • Nước ấm pha mật ong mỗi sáng bổ sung dưỡng chất cho thai nhi, giúp mẹ đỡ bị táo bón.

Sau Khi Sinh

  • Ngay khi xuất viện sau sinh, về nhà ăn cơm trưa – tối xong rang 1kg muối hạt, bỏ vào tờ báo hoặc khăn vải cuộn lại, nằm sấp đè lên đến khi nguội, cách này giúp nhanh xuống bụng, bụng nhỏ gọn, bụng nhanh phẳng như thời con gái.
  • Nếu sinh thường bị rạch tầng sinh môn thì khi từ viện về, rửa nước muối ấm pha loãng hàng ngày 1-2 lần/ ngày là hết sưng, cảm giác sạch, dễ chịu, vết thường nhanh lành.
  • Mẹ cho bé bú tuyệt đối sau khi sinh không được uống cam hoặc hoa quả chứa nhiều vitamin C sẽ làm bé bị đi ngoài. Trẻ sơ sinh thường bị xì xoẹt hoa cà hoa cải, mẹ chủ quan không biết không phân biệt được.

Một Số Loại Thực Phẩm Nên Hạn Chế Hoặc Không Nên Sử Dụng

  • Các loại củ, quả đã bị mọc mầm chứa nhiều độc tố có hại cho thai nhi.
  • Rau củ gây động thai: rau răm, đu đủ xanh, táo mèo, gừng, ớt, rau ngót…
  • Tuyệt đối không uống rượu, hút thuốc.
  • Ăn nhiều ốc con sinh ra nhiều nhớt dãi.
  • Măng tươi, măng khô: độc máu

The Garden Kitchen hi vọng qua bài viết này có thể mang đêm những kiến thức bổ ích, giúp các mẹ bầu hoặc những ai có người thân đang trong thời kì mang thai có được những thông tin quan trọng, giúp ích cho mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai lẫn sau khi sinh. Đừng quên thường xuyên theo dõi The Garden để cập nhật thêm nhiều những kiến thức, thông tin bổ ích về dinh dưỡng, ẩm thực và cách nấu những món ăn ngon nhé!

(Nguồn: Sưu tầm)