Những Công Dụng Thần Kì Mà Trứng Gà Mang Lại

Từ xưa đến nay, trứng gà dường như là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên liệu chúng ta có hiểu biết hết về những tác dụng tuyệt vời của trứng gà đem lại?

Ăn trứng gà vào buổi sáng mang lại những lợi ích gì?

Trứng Gà - Thực Phẩm Dinh Dưỡng Toàn Phần

Các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, và là đại diện tiêu biểu cho một trong bốn nhóm dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, Trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng trong đó hàm lượng cholesterol làm mọi người lo ngại, mỗi quả trứng gà chứa khoảng 141–234 mg cholesterol. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây ở Trung Quốc, có 28.000 người không mắc bệnh tim mạch được theo dõi trong gần 10 năm đều có thói quen mỗi ngày ăn một quả trứng gà. Nhờ đó sẽ không làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đồng thời đã tiến hành phân tích Meta đối với 1.6 triệu người cho thấy, mỗi ngày một quả trứng gà dường như làm giảm 9% nguy cơ đột quỵ.

trứng gà1

Trước đây, các nghiên cứu của Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng chứng minh rằng, ăn trứng làm giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ăn trứng gà còn có thể làm giảm nguy cơ xuất huyết não lên đến 25%.

Một quả trứng gà với 7 công dụng tuyệt vời:

Tốt Cho Não Bộ

Các chất lecithin, triglyceride, cholesterol có trong lòng đỏ trứng gà có tác dụng rất lớn đến hệ thống thần kinh và phát triển thể chất, có thể phòng ngừa và cải thiện suy giảm tinh thần ở người già, và cải thiện khả năng ghi nhớ ở tất cả các nhóm tuổi.

Bảo Vệ Gan

Protein trong trứng gà có tác dụng sửa chữa, hồi phục tổn thương ở tổ chức của lá gan. Lecithin trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy sự tái tạo của tế bào gan, còn có thể làm tăng lượng protein huyết tương trong cơ thể, giúp tăng cường chức năng trao đổi chất của cơ thể và tăng khả năng miễn dịch.

trứng gà2

Phòng Ngừa Xơ Cứng Động Mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng và y tế của Hoa Kỳ đã sử dụng trứng gà để ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đạt được những kết quả bất ngờ và đáng kinh ngạc.

Phòng Ngừa Bệnh Ung Thư

Trứng chứa nhiều vitamin B2, có thể phân hủy và oxy hóa các chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng trong trứng, chẳng hạn như selen và kẽm, cũng có tác dụng chống ung thư.

Trì Hoãn Quá Trình Lão Hóa

Trứng chứa hầu như tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, vì vậy chúng được gọi là "kho dinh dưỡng lý tưởng". Các chuyên gia dinh dưỡng gọi đó là "mô hình protein hoàn chỉnh", là kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ của không ít những người già sống lâu.

Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ, trứng gà cũng có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp, kéo dài tuổi xuân.

Tác Dụng Giảm Cân

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của trứng gà là rất cao, nhưng hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrate của nó thấp, sử dụng trứng gà thường xuyên sẽ không tiêu thụ thêm calo, càng không gây béo phì. Ăn một quả trứng vào buổi sáng có thể giúp bạn no đến trưa mà không thèm ăn thứ gì khác, từ đó có thể giảm được lượng calo ăn vào. Vì vậy, ăn trứng gà mỗi ngày có công hiệu giảm cân rất tốt.

trứng gà3

Tác Dụng Bảo Vệ Thị Lực

Hai chất chống oxy hóa trong lòng đỏ trứng là lutein và zeaxanthin, có thể hấp thụ các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời, bảo vệ võng mạc mắt và ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng.

Theo kết quả nghiên cứu của tạp chí Archives of Ophthalmology khẳng định, lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể so với chế độ ăn bình thường. Ăn trứng gà vào buổi sáng cũng có thể mang lại lợi ích lớn đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính.

Giá Trị Dinh Dưỡng Cao Nhất Của Trứng Luộc

Tỷ lệ hấp thụ và tiêu hóa dinh dưỡng trứng gà tương đối lớn, trứng luộc là 100%, trứng rang là 97%, trứng chiên là 98%, sữa pha lòng đỏ trứng gà là 92,5%, trứng ăn sống là 30 - 50%. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trẻ em thích hợp nhất ăn bánh trứng hấp và súp trứng.

Lưu Ý Khi Ăn Trứng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người mỗi ngày nên ăn một quả trứng là tốt nhất. Bởi vì trứng gà là thực phẩm giàu protein nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng chất chuyển hóa, đồng thời tăng gánh nặng cho thận. Vì thế mỗi ngày chỉ nên ăn lượng vừa phải.

Không nên ăn quá nhiều:

Với trẻ em từ 0-6 tháng tuổi, chỉ nên ăn ½ trứng gà một bữa, và ăn 1-2 lần trong tuần. Với trẻ từ 1-2 tuổi, nên ăn 2 quả/tuần. Trẻ 2 tuổi trở lên có thể ăn 3 quả trong tuần, người lớn chỉ nên ăn 3-4 quả trong tuần.

Ăn trứng đã nấu chín kỹ:

Trứng nửa sống nửa chín sẽ khó tiêu hóa và có thể chứa vẫn chứa các mầm bệnh. Tác dụng của trứng gà luộc chín tới sẽ là tốt nhất cho sức khỏe.

Không ngâm nước lạnh:

Khi luộc trứng xong không nên ngâm nước, có thể khiến vi khuẩn xâm nhập ngược vào trong trứng.

Theo: Healthpeople