Những Tác Dụng Tuyệt Vời Của Cá Đối Với Sức Khỏe

Những Lợi Ích Từ Việc Ăn Cá

Cá1

Cũng giống với trứng gà, cá (các loại) cũng được xem như một loại thực phẩm toàn phần, rất tốt đối với sức khỏe chúng ta.

Ngăn Ngừa Bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa não thường ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi. Bệnh này gây thoái hóa nhanh các tế bào não và dẫn đến mất trí nhớ, mất phối hợp và cân bằng cơ thể, trầm cảm, lú lẫn… Bệnh này không thể chữa khỏi. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of American Medical Association năm 2016 cho biết việc tiêu thụ cá một cách thường xuyên giúp cải thiện chất xám của bộ não con người, ngăn ngừa thoái hóa nhanh các tế bào não và suy giảm chức năng não ở tuổi già.

Làm Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim

Trái tim là một cơ quan quan trọng của cơ thể và sự hoạt động lành mạnh của nó là rất cần thiết cho hạnh phúc của chúng ta. Chỉ cần một bệnh nhỏ ảnh hưởng đến tim là có thể dẫn đến hậu quả gây tử vong. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Cardiology, việc tiêu thụ cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim đến mức đáng kể, vì các axit béo omega-3 có trong cá có thể giữ cho tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm các chất béo trung tính, giảm đông máu và hạ huyết áp.

Điều Trị Trầm Cảm

Trầm cảm là một căn bệnh tâm thần nghiêm trọng đang gia tăng trong thời gian gần đây. Do những thay đổi trong hóa chất và kích thích tố não, các triệu chứng giống như cảm giác buồn bã, lúc nào cũng mệt mỏi và khuynh hướng tự sát có thể xảy ra ở người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal Of Psychiatry & Neuroscience cho biết các loại dầu có trong cá có thể giúp cải thiện mức độ hormone serotonin trong não, do đó có thể điều trị và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Giữ Cho Xương Khỏe Mạnh

Như chúng ta biết, để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng về sức khỏe, một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là điều rất cần thiết. Một chế độ ăn uống cân bằng có nghĩa là tiêu thụ tất cả các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, khoáng chất… Vitamin D cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là giữ cho xương khỏe mạnh và cải thiện chức năng của não. Vì cá là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, nên việc tiêu thụ nó thường xuyên có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.

Cá2

Cải Thiện Sức Khỏe Của Mắt

Ngày nay, hầu hết chúng ta lạm dụng các phương tiện điện tử trực quan như máy tính, điện thoại cho công việc và giải trí. Vì vậy, một cách tự nhiên, mắt của chúng ta phải chịu hậu quả và nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với các vấn đề như khô mắt, mờ mắt, ngứa, viêm, loạn thị… Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Cơ quan nghiên cứu và chất lượng chăm sóc sức khỏe, các axit béo omega-3 trong cá được biết đến là cải thiện sức khỏe của mắt, bằng cách nuôi dưỡng các cơ và thần kinh của mắt.

Điều Trị Viêm Khớp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến những người trên 55 tuổi, trong đó khớp và cơ bị viêm, gây đau, cứng khớp và ức chế chuyển động của các khớp trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố bởi American College Of Rheumatology cho thấy việc tiêu thụ cá một cách thường xuyên có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp, vì nó giàu vitamin E và axit béo omega-3.

Giảm Nguy Cơ Ung Thư

Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal Of Clinical Nutrition, việc bổ sung cá vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư tuyến tụy… Axit béo omega-3 trong cá có thể ngăn chặn sự nhân lên bất thường của các tế bào ung thư.

Cá3

Đặc biệt DHA có trong axit béo không no của cá có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng. Hàm lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa não bộ.

So Sánh Hàm Lượng Dinh Dưỡng Giữa Cá Biển Và Cá Đồng

Hàm Lượng Dinh Dưỡng

So sánh về hàm lượng dinh dưỡng giữa cá đồng và cá biển, cơ bản ngang nhau, đều chứa hàm lượng protein từ 15-22%, chất béo từ 1-10% (bao gồm cả chất béo không no và axít béo), ngoài ra còn chứa một lượng vitamin nhất định (A, D, B2) và khoáng chất (can-xi, na-tri, ka-li, ma-giê).

Hàm Lượng DHA

Thực tế lượng DHA có trong cá đồng và cá biển không chênh lệch nhau nhiều.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành phân tích, so sánh hàm lượng DHA và EPA có trong thịt, mỡ, nội tạng 5 loại cá biển (cá hồi, cá hố, cá lù đù, cá thu, cá chim trắng) và 9 loại cá đồng (cá rô châu Âu, cá quế, cá tầm, cá mè trắng, cá mè hoa, cá rô phi, cá Vũ Xương, cá chép, cá trắm cỏ).
Kết quả cho thấy, lượng DHA và EAP có trong cá đồng thấp hơn cá biển, tuy nhiên cá rô châu Âu lại có hàm lượng hai chất trên cao nhất.

Do hàm lượng dinh dưỡng trong cá đồng và cá biển chênh lệch nhau không lớn, nó có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể như protein, chất béo không no và không bão hoà, vitamin, khoáng chất vô cùng phong phú. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên ăn thay đổi luân phiên giữa cá đồng với cá biển để đảm bảo rằng bạn không bỏ sót một loại chất dinh dưỡng nào; cũng như làm phong phú thêm thực đơn về các món cá của bạn.

Nên Chế Biến Và Ăn Cá Như Thế Nào Cho Đúng ???

Mua Cá Tươi, An Toàn

Bất luận cá đồng hay cá biển đều phải lựa chọn điểm bán đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông thường, cá tươi vẫn còn độ bóng, vây đuôi còn nguyên vẹn, không rơi rụng, mắt cá trong và lồi ra, hai mang còn đỏ tươi, dịch nhầy (nhớt) trong suốt, thịt cá săn chắc.

Cá không tươi (ươn) chuyển sang màu vàng hoặc đỏ, có loại trắng bệch (cá đồng), mắt bằng hoặc lõm vào và đục, mang cá sẫm màu dính vào nhau, thịt cá mềm nhũn không còn đàn hồi (lấy ngón tay ấn vào thịt cá bị lõm, không đàn hồi trở lại), bụng trương lên hoặc bị vỡ, thậm chí có thể bốc mùi hôi.
Trong điều kiện nhiệt độ khoảng 30℃ sẽ diễn ra quá trình chuyển hoá, hình thành một số loại amin có thể gây ngộ độc cho con người. Vì vậy, khi mua cá tươi về, bạn nên nhanh chóng ướp đá hoặc để tủ đông.

Cá4

Hạn Chế Ăn Các Loại Cá Có Chứa Hạm Lượng Thủy Ngân Cao

Thông thường, các loại cá có tuổi thọ càng cao thì hàm lượng thuỷ ngân càng lớn. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn các loại cá bắt mồi có kích thước lớn như cá mập, cá buồm, cá ngừ đại dương (đặc biệt là cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh).

Không Nên Ăn Mật Cá

Một số bộ phận nội tạng của cá đồng và cá biển có độc, thậm chí trong mật một số loại chứa hàm lượng lớn muối mật, xyanua, histamine, ăn vào có thể gây suy thận, gan, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, khi chế biến, bạn nên rửa sạch máu, cắt bỏ vây, mang, bỏ hết nội tạng.

Hạn Chế Ăn Cá Chưa Được Nấu Chín

Đối với cá đồng, nếu ăn tái, nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng (chẳng hạn như sán lá gan) rất cao, vì vậy trước khi ăn phải được nấu chín, để tiêu diệt triệt để ký sinh trùng.
Đối với cá biển, nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng cũng khá cao. Nếu muốn ăn gỏi cá biển, nhất định phải đảm bảo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, một số loại cá biển chứa một số loại enzim gây phân hóa thiamine (vitamin B1), nếu ăn một lượng lớn có thể khiến cơ thể thiếu vitamin B1.

Cá5

Chỉ Nên Ăn Vừa Đủ

Theo hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc (CNS) khuyến cáo, người trưởng thành bình quân ăn 40-75 gram cá mỗi ngày, mỗi tuần ăn 280-525 gram. Nếu có điều kiện, mỗi tuần ăn từ 2-3 bữa cá, và nên ăn thay đổi giữa cá đồng với cá biển.

Nguồn: Sưu tầm.